1. MANG THAI 3 THÁNG ĐẦU CÓ NÊN ĐI BƠI?

3 tháng đầu là thời kỳ nhạy cảm nhất của thai kỳ, vì thế mọi hoạt động của mẹ đều được hết sức chú ý. Trong khi đó đi bơi đòi hỏi mẹ phải vận động khá nhiều. Vậy mang thai 3 tháng đầu có nên đi bơi? Câu trả lời là: CÓ. Thực tế, đi bơi mang lại khá nhiều lợi ích cho mẹ bầu mà không phải ai cũng biết. Tuy nhiên, 3 tháng đầu thai kỳ cũng không phải là thời điểm thích hợp nhất cho việc bơi lội. Bơi lội khi mang thai đã được chứng minh là rất tốt cho mẹ bầu, dưới đây là những lợi ích khi đi bơi trong 3 tháng đầu mang thai, siêu âm thai 11 tuần tuổi :
+ Giảm các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ
+ Cơ thể thư thái, tinh thần thoải mái
+ Giữ vóc dáng cho bà bầu và giúp chị em nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh…

>>> xem thêm: hình ảnh siêu âm thai 16 tuần

2. NHỮNG QUY TẮC CHO BÀ BẦU KHI ĐI BƠI

– Đo huyết áp trước khi xuống nước
Dù có nhiều lợi ích cho mẹ bầu nhưng không phải ai cũng có thể xuống nước bơi lội. Vì thế, trước khi xuống nước, mẹ cần phải đo huyết áp, mạch đập và các kiểm tra khác để đảm bảo có thể bơi. Ngoài ra khi đi bơi, mẹ bầu cũng nên có người thân đi cùng.
– Đo nhiệt độ nước bể bơi
Nhiệt độ nước bể bơi để các cơ không bị co giật và không làm thai phụ mệt nên duy trì ở mức 29-30 độ C. Mẹ nên kiểm tra trước khi xuống bể bơi, nếu nước nóng quá sẽ khiến thân nhiệt tăng cao. Còn nước dưới 28 độ C có thể làm co tử cung, nguy cơ dẫn đến sinh non hoặc sảy thai. Thời gian bơi cũng là yếu tố cần ghi nhớ, thời gian thích hợp cho mẹ bầu bơi là khoảng 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều.
– Lựa chọn thời điểm bơi lội tốt nhất
Thực chất, thời điểm thích hợp nhất để mẹ bầu bơi là từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7. Bởi đó là lúc thai nhi đã ổn định, chức năng sinh lý bắt đầu phát huy tác dụng. Các mẹ bầu cũng nên chú ý tránh bơi vào thời gian cuối của thai kỳ vì đó là lúc dễ bị cảm lạnh hoặc vỡ ối sớm.
– Tư thế bơi tốt cho mẹ bầu
Tư thế bơi cũng rất quan trọng, mẹ bầu không thể thoải mái bơi các tư thế như bình thường. Những tư thế bơi thích hợp cho mẹ bầu đó là: bơi ngửa, thả người nổi trên nước, chân tay nhẹ nhàng đạp nước đều. Ngoài ra, mẹ bầu cũng không nên làm những động tác quá mạnh để tránh ảnh hưởng đến cơ thể, cũng không nên rướn người nhiều về phía trước.
– Tuyệt đối không được quên uống nước
Tương tự như các hoạt động thể thao khác, mẹ bầu nhớ bổ sung nước cho cơ thể trước và sau khi bơi.
– Không nên bơi quá lâu
Mẹ bầu không nên bơi quá lâu, làm sao để sau khi kết thúc buổi bơi lội, mẹ không cảm thấy mệt mỏi. Nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy giảm vận động hoặc lên bờ ngồi nghỉ.

3. NHỮNG ĐIỀU CẦN CHUẨN BỊ SAU KHI BƠI

Mẹ bầu nên chuẩn bị sẵn một đôi dép chống trơn trượt để dùng khi lên khỏi mặt nước. Nhớ đi lại cẩn thận, chậm rãi mẹ nhé.
Sau khi lên bờ, không nên mặc bộ đồ bơi lâu và ngồi ở bất cứ chỗ nào vì lúc đó, vi khuẩn rất dễ xâm nhập và phát triển vào âm đạo thông qua môi trường ẩm ướt.
Sau khi bơi nên tắm lại nhưng tuyệt đối không được tắm hơi
Nhớ đi tiểu sau khi bơi để ngăn ngừa viêm âm đạo
Nên sử dụng nước nhỏ mắt để phòng ngừa nhiễm trùng vi khuẩn.
>>> tham khảo: siêu âm thai 3D4D